Backup และ การ Import ข้อมูลกลับมาใช้สำหรับ WordPress

ขั้นตอน Backup และ การ Import ข้อมูลกลับมาใช้สำหรับ WordPress

การย้ายข้อมูล และ Backup สำหรับ WordPress และ WPMU สำหรับการย้ายข้อมูลและการ Backup นั้นมีหลักการคล้าย ๆ กันทั้ง WP และ WP-MU ดังนี้

ขั้นตอนการ Export ข้อมูล หรือการ Backup นั่นเอง

  • ไปที่บล๊อกที่เราต้องการจะย้าย สมมุติว่าเป็น Old.com
  • ไปที่ Dashboard ปกติจะอยู่ที่ Old.com/wp-admin ล๊อกอินให้เรียบร้อย
  • ไปที่เมนู Tools > Export
  • หัวข้อ Restrict Author ให้เลือกนักเขียนที่เราต้องการที่จะย้ายข้อมูล ถ้าเอาทั้งหมด เลือก All Authors
  • คลิ๊กที่ Download Export File แล้วดาวน์โหลดมาเก็บไว้ในเครื่อง

ขั้นตอนการ Import หรือการนำข้อมูลกลับมาใช้
สำหรับ การย้ายข้อมูลจาก WordPress มาที่ WP-MU ให้จัดการลง WP-MU ให้เรียบร้อยก่อนนะครับ แล้วเข้าบล๊อกที่เราต้องการย้ายมา ถ้าเป็นบล๊อกหลักก็ ใช้โดเมนเพียว ๆ ได้เลย เช่น New.com แต่ถ้าจะย้ายมาที่ซัพโดเมน เช่น old.New.com ให้ไปที่ ซัพโดเมนนั้น ๆ ก่อน แล้วเข้าใช้งานที่โดเมนย่อยที่เราต้องการย้ายข้อมูลเข้า

  • ไปที่บล๊อกที่เราต้องการจะนำเข้าข้อมูล สมมุติว่าเป็น New.com
  • ไปที่ Dashboard ปกติจะอยู่ที่ New.com/wp-admin ล๊อกอินให้เรียบร้อย
  • ไปที่เมนู Tools > Import
  • เลือกประเภทข้อมูลที่เราต้องการ Import เข้าในที่นี้คือ WordPress
  • ระบบจะให้เรา Browse หาข้อมูลที่เรา Backup ไว้ในเครื่องของเรา (ในที่นี้คือไฟล์ที่เรา Export ออกมาเมื่อกี้)
  • คลิ๊กที่ Upload File and Import ได้เลย และรอสักครู่เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็สามารถใช้งานได้เลยครับ

ขอไม่ใส่รูปนะครับ บทความนี้เอาเป็นวีดีโอสั้น ๆ แทน ความยาวนาทีนิด ๆ พอขำ ๆ

Related posts:

  1. วิธีติดตั้ง WordPress สวัสดีครับ ว่าจะเขียนบทความนี้ตั้งนาน ไม่ได้เขียนสักทีวันนี้มีเวลาว่างและจะติดตั้ง เว็บใหม่ด้วย WordPress บน Hosting ที่มีตัวจัดการเป็น DirectAdmin และไม่มีตัวอำนวยความสะดวกอย่าง...
  2. วิธีติดตั้ง WordPress (ต่อ) เรียบร้อยไปแล้วสำหรับสองขั้นตอนแรกคือการ อัพโหลดไฟล์และสร้างดาต้าเบสใน DirectAdmin ต่อไปถึงเวลาติดตั้ง WordPress จริง ๆ ซะที เนื่องจากบทความมันยาวมากไปผมเลยจำเป็นต้องต่อภาคสอง มาว่าต่อกันเลยครับ...
  3. อัพโหลดไฟล์ขึ้นโฮส ผ่าน File Manager ของ Direct Admin สำหรับการอัพโหลดไฟล์ขึ้น Host นั้นเราสามารถทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกและรวดเร็วมากที่สุดคือการอัพโหลดไฟล์ผ่านโปรแกรม File Manager ของ ระบบจัดการเว็บโฮสติ้งต่าง ๆ เช่น...

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...