วิธีการติดโค๊ด Google Analytics และการเพิ่มเว็บไซต์

วิธีการติดโค๊ด Google Analytics และการเพิ่มเว็บไซต์ที่ติดตาม

Posted by (O_o) นอทซ่าาO

September 17, 2009

จากบทความที่แล้วว่ากันไปถึงเรื่องการสมัคร เพื่อใช้บริการ Google Analytics บทความนี้เราจะมารู้ว่าเมื่อได้ Code แล้วจะเอาไปติดไว้ที่ไหนในเว็บไซต์หรือ Blog เราครับ

เมื่อเราได้โค๊ดการติดตามของ Google Analytics แล้ว โดยปกติเราจะต้องนำไปติดไว้ในเว็บไซต์ของเราครับถ้าเป็น เว็บไซต์อย่าง Wordpress หรือ Joomla!! จะมี Plugin มากมายให้เลือกใช้ในการติดโค๊ดอันนี้ แต่บางกรณีผมขี้เกียจใช้ Plugin ผมก็จะยัดโค๊ดไว้ที่ Footer เอาดื้อๆ เลยครับ ง่ายแสนง่าย

แล้วถ้าเป็น Blogger ละ จะทำยังไง เราไม่สามารถจะไปยัดโค๊ดไว้ที่ footer ได้ นี่ครับ งั้นมาติดตามกันเลย

วิธีติดตั้ง Google Analytics กับ Blogger

  • ก่อนอื่นให้คุณ Login เข้าหลังบ้านของ Blogger ก่อนครับ
  • เสร็จแล้วให้ไปที่ รูปแบบ > องค์ประกอบของหน้า

  • คลิ๊กที่ เพิ่ม Gadget เลยครับ ผมแนะนำให้ทำที่ Footer เพื่อความรวดเร็วในการเรียกหน้าเว็บ หรือ Blogของเราครับ
  • เลือก HTML/จาวาสคริปต์ ครับเสร็จแล้วนำโค๊ดที่ได้มาจาก Google Analytics ใส่เข้าไป ในกรอบแดง ๆข้างบนนั่นล่ะครับ เสร็จแล้วกด Save หัวข้อเรื่องไม่ต้องใส่นะครับ เพราะ Google Analytics จะทำงานเบื้องหลังไม่โชว์ตัวใด ๆ ทั้งสิ้น

เรียบร้อยแล้วครับการติดโค๊ดติดตามของ Google Analytics กับ Blogger ง่ายมาก ๆ แต่สำหรับมือใหม่ มันก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน ขอให้ใช้บทความนี้ให้เป็นประโยชน์ครับ ทีนี้ก็รอ 24 ชั่วโมงถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็ไปนั่งเฝ้าสถิติกันแบบเรียลไทม์ได้เลย

ทีนี้มาถึงวิธีเพิ่มการติดตามของ Google Analytics กับเว็บไซต์ที่สอง สามสี่…. ของเรากัน

โดยปกติเวลาเรามีมากกว่า หนึ่งเว็บไซต์หรือหนึ่ง Blog ก็แล้วแต่เราไม่จำเป็น ต้องสมัคร Google Analytics เำพิ่มแต่อย่างใดเนื่องจาก 1 บัญชี ของ Google Analytics สา่มารถเพิ่มได้ถึง 50 Profile หรือ 50 เว็บไซต์ที่สำคัญมันง่ายซะด้วยซิ

วิธีเพิ่ม Profile Google Analytics

  • ก่อนอื่นให้เราไปที่ https://www.google.com/analytics แล้วจัดการ Login เข้าไปให้เรียบร้อย
  • เราก็จะมาเจอหน้าภาพรวมของ Google Analytics ให้คลิ๊กที่ +โปรไฟล์ใหม่

  • แล้วให้เลือก
    เลือกเพิ่มโปรไฟล์ สำหรับโดเมน ใหม่ แล้วใส่ Url เลือกโซนเวลา แล้วกดฟินนิช
  • ก็จะได้โค๊ด รูปแบบเดียวกับในกรอบสีแดง ๆ ด้านบน แล้วก็เอาไปติดในเว็บไซต์ ท่านรอ 24 ชม. เสร็จครับติดตามเว็บไซต์ใหม่ได้เลย

ส่วนการติดตามและวิเคราะห์ต่าง ๆ ให้ดูตามหัวข้อเลยครับ ง่ายมาก ๆ แต่ถ้ามีเวลาผมจะมา แยกการวิเคราะห์แบบเห็นใส้เป็น ข้อ ๆ ให้ละกัน

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...