blog-เทคนิคเบื้องต้นในการเขียนบทความ

เทคนิคเบื้องต้นในการเขียนบทความ (Blogger)

อีกหนึ่งวิธีในการทำการตลาด การสร้างบล็อกส่วนตัว (Blog) และรังสรรค์บทความที่น่าสนใจ นับเป็นหนึ่งในหลายๆวิธีที่จะทำให้เพื่อนๆได้รับสิ่งที่เรียกว่า Personal Branding และยังสามารถทำให้เว็บไซด์ของเพื่อนๆเอง ทำเงินได้มากขึ้นด้วย

blog

บล็อก (blog) ไม่ใช่แค่ความสวยงามอลังการด้วยแฟลชที่กระพริบวิบวับทั่วทั้งบล็อก ไม่ใช่การใส่เทคโนโลยีไฮโซอย่างจาวา ไม่ใช่แค่การติดตั้งปลั๊กอินเต็มพรืด หากว่าบล็อกสวยขั้นเทพ สวยจนเคลิ้มไม่กล้าแม้แต่จะคลิก ไม่รู้กระทั่งว่าควรจะคลิกอะไรดี มันก็ไม่มีความหมาย สิ่งต่างๆที่กล่าวมา นั่นเป็นเพียงแค่ตัวประกอบ แต่พระ/นางตัวจริงของบล็อก คือบทความต่างหากครับ

หลายคนอยากจะทำบล็อกและหลายคนทำบล็อกไปแล้ว แต่มักจะมีเหตุผลบางอย่างคล้ายๆกันโดยมิได้นัดหมายคือ -ไม่รู้จะเขียนอะไรดี- ผมจับสังเกตจากเว็บ Submit Social และเว็บ Submit Article ผมพบบทความมากมายหลั่งไหลสู่ระบบเน็ทเวิร์ค และผมก็พบอะไรบางอย่าง นอกจากคลิป18+

ก่อนที่จะแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ เพื่อนๆอาจจะสงสัยว่าแค่การเขียนบทความลงบล็อกจะมีประโยชน์อะไรกับการตลาด อีกทั้งแค่การขีดๆเขียนๆ จะมีทฤษฎีอะไรที่น่าสนใจมากไปกว่าตัวอักษรที่ละลานตา ถ้าใส่คลิป18+ หรือ Sex Story จะง่ายกว่าไหม?

จริงครับ มันอาจจะง่ายกว่า แต่อย่าเพิ่งดูถูกการเขียนบทความนะ ครับ มีนักธุรกิจมากมายที่ประสบความสำเร็จ จากการเขียนบทความเล็กๆน้อยๆ นอกจากโกยรายได้บนโลกออนไลน์ด้วยธุรกิจของเขาแล้ว บางบทความของพวกเขา ได้รับการต่อยอดจนกลายเป็นหนังสือ ได้รับการแปลจนกลายเป็น E-Book กลายเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกประการ

Personal Branding เป็นคำที่นักการตลาดมุ่งหมายให้ได้มาครอบครอง เพราะเมื่อพวกเขามีสิ่งที่เรียกว่า Personal Branding  ถึงเวลาจะหยิบจับอะไรมาขาย ก็ขายได้ดีเป็นเทน้ำเทท่า มันอาจจะต้องใช้เวลาสักนิด และมีวิธีการมากมายหลายวิธี แต่หนึ่งในวิธีการเหล่านั้นก็คือ การเขียนบทความลงบล็อก มันจะทำให้ผู้คนบนโลกออนไลน์ได้รู้จักตัวตนของคุณ มันคือโอกาสอันหอมหวานที่คุณจะได้ขายตัว(เอง)เป็นอันดับแรก

ปัญหาก็คือ จะเขียนบทความอะไรดีล่ะ (นอกจาก18+)? มาไล่เรียงดูเทคนิคต่างๆกันครับ

content

ค้นหา Content มาแรง หรือเรื่องราวที่ผู้คนให้ความสนใจมากถึงมากที่สุด เท่าที่ผมสังเกตจากการโหวตของบทความต่างๆในเว็บต่างประเทศ บทความที่มาแรง มักจะเป็นบทความดังต่อไปนี้ครับ

  • เพลง เป็นคีย์เวิร์ดที่ถูกเสิร์ชบ่อยมาก (น่าจะบ่อยที่สุดเลยด้วย) การเขียน Content เกี่ยวกับเพลง เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ คุณอาจจะชื่นชอบเพลงใดใดก็ตาม เขียนถึงมันเสียหน่อย เขียนถึงความหมายในเพลง เขียนถึงเนื้อร้องในเพลง หรืออาจจะมีคลิปจาก youtube อาจจะเป็น MV สิ่งเหล่านี้เป็นความบันเทิงที่คนทั้งโลกชื่นชอบ
  • บุคคลมีชื่อเสียง ข่าวในวงการบันเทิง หรือข่าวสารของผู้มีชื่อเสียง หรือคุณอาจจะมีประวัติเล็กๆน้อยๆของบุคคลที่มีชื่อเสียง นำมาสร้างเป็นบทความได้เลยครับ ไม่ว่าจะเป็นบุคคลในวงการบันเทิง การเมือง กีฬา บุคคลในประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่ดาราAV!
  • กีฬา เป็นยาวิเศษ และเป็นบทความที่แสนวิเศษสำหรับชาวบล็อก ผมรู้จักนักธุรกิจคนหนึ่ง เขาทำบล็อกส่วนตัว เมื่อครั้งที่มีเทศกาลฟุตบอลโลก เขาแค่นำตารางการแข่งขันมาแปะลงในบล็อก ปรากฏว่า Traffic ตรึมเลยครับ เรื่องราวของกีฬา เข้าถึงทุกเพศทุกวัยครับ
  • ความรู้รอบตัว คุณคงจำได้ สมัยที่ทำรายงานส่งอาจารย์ คุณจะต้องค้นคว้าหาข้อมูล ในโลกปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่าอินเตอร์เน็ต ทำให้การเข้าถึงข้อมูลไม่ใช่แค่การเข้าห้องสมุดอีกต่อไป เพียงปลายนิ้ว เหมือนที่หลายคนแซวกันว่า อยากรู้อะไรให้ถามอากู๋ (google) ความรู้รอบตัวที่คุณนำมาใส่ในบทความ จะเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยอะไรก็ได้ ขอเพียงอย่ามั่ว ให้หาแหล่งที่มาชัดเจน คุณอ่านให้เข้าใจก่อน แล้วจึงเริ่มเขียนในแบบฉบับของคุณ ไม่ยากเลย กับการที่จะอธิบายอะไรสักอย่างตามที่ตัวเองเข้าใจ ลองนึกถึงสาวๆในมหาวิทยาลัยทำรายงานฉบับหนึ่งส่งอาจารย์ แล้วเขาอ้างบรรณานุกรมถึงบล็อกของคุณ มันดูดีมีเสน่ห์ขนาดไหนล่ะ จริงไหม
  • เทคโนโลยี มือ ถือ รถ แล็ปท็อป หรือข่าวสารอัพเดทด้านเทคโนโลยี เป็นอีกเรื่องราวที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุด แค่คุณติดตามข่าวสาร IT หรือเทคโนโลยีต่างๆ ก็นับว่าเป็น Content ที่เขียนง่ายๆ รีวิวง่ายๆและน่าสนใจมากครับ
  • แจกของฟรี Content นี้กำลังเป็นที่นิยมมาก ขอเพียงอย่าให้ผิดลิขสิทธิ์ก็พอครับ คุณจะแจกอะไรก็ได้ ภาพถ่ายวิวสวยๆที่คุณถ่ายเอง, คลิปน่ารักของสัตว์เลี้ยงของคุณ, E-Book, หรือแม้แต่แจกรูปของคุณเอง (ถ้ามั่นใจพอนะ) ตัวอย่างที่เห็นตามบล็อกต่างๆ มักจะแจกรูปwallpaper แจก Theme แจกของแต่งบล็อก เป็นต้น
  • Odd Stuff รวมเรื่องแปลก คนเรามีนิสัยอย่างหนึ่งที่เหมือนๆกันคือ ชอบของแปลก พอได้ยินเรื่องราวอะไรที่แปลกๆก็เกิดอยากจะรู้ขึ้นมาทันที เรื่องแปลกในที่นี้ อาจจะเป็นเรื่องลึกลับ, เรื่องผี, เรื่องประหลาด, ที่สุดในโลก, หรือถ้าคุณคิดว่าแฟนของคุณเป็นคนแปลกๆ คุณจะเอามาเขียนก็ได้ไม่ว่ากัน
    นอกจากนี้ ก็ยังมี Content ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งผมคิดว่าง่ายดายสำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำบล็อกมากๆครับ
  • ไดอารี่ Content คลาสสิคที่สุดครับ บันทึกประจำวันส่วนตัวของคุณ ผมไม่ค่อยเห็น Content นี้ในเว็บต่างประเทศ แต่ถ้าจะให้พูดกันจริงๆ จุดกำเนิดของการเขียนบล็อกก็มาจากการเขียนไดอารี่ออนไลน์นี่แหละครับ และมันก็เป็นนิสัยอีกอย่างของคนเรา คือการได้รู้เรื่องของคนอื่นนั่นเอง แต่การจะเขียนไดอารี่ให้น่าสนใจนั้น ไม่ใช่แค่การเขียนว่าตื่นกี่โมงแล้วนอนกี่โมง ขอให้คุณเลือกเขียนเหตุการณ์เด่นๆประจำวันในชีวิตของคุณ เช่นว่า วันนี้คุณไปเดินเที่ยวที่พาราก้อนแล้วเดินชนอั้มพัชราภา อั้มขอโทษคุณด้วยการพาไปเลี้ยงชาบู แบบนี้เป็นต้น การเขียนไดอารี่ เป็นการสื่อถึงความคิดของคุณได้ชัดเจนที่สุดครับ ยิ่งถ้าคนอ่านหลงไหลในไดอารี่ของคุณ เขาจะตามติดคุณทุกฝีก้าวราวกับฆาตกรโรคจิตเลยล่ะครับ
  • Your Favorite เรื่องอะไรก็ได้ที่คุณถนัด สิ่งใดใดก็ตามที่เป็นความสามารถของคุณ แน่นอน คุณไม่ใช่คนมีชื่อเสียง ข่าวสารเกี่ยวกับคุณหรือสิ่งที่คุณมี ไม่ได้ส่งอิทธิพลต่อสังคม หากแต่ว่า คุณไม่ใช่คนที่ไร้ความสามารถ จริงไหม? มีเรื่องราวมากมายที่คุณชอบ และอีกหลายต่อหลายเรื่องที่คุณทำได้ งัดมันออกมา บอกเล่าออกมา ไม่ยากเลยกับการเล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวเองหรือเกี่ยวกับสิ่งที่คุณชื่นชอบ
  • Thank..funnybiz.ws/
  • www.mycom1977.com

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...