Brother 6890CDW - Multi-function Ink-jet printer

Review : Brother 6890CDW - Multi-function Ink-jet printer

 

12840432122copy Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

…สวัสดีครับ วันนี้ก็กลับมาพบกับส่วนของ Printer corner กับรีวิวเครื่อปรินท์แบบ All in one หรือ multi function แบบพ่นหมึก (Ink-jet) จากค่าย Brother ในรุ่น Brother 6890CDW โดยในตัวเครื่อง 6890 นั้น ครอบคลุมการใช้งานทั้งการ Fax , Scan , Copy และงานพิมพ์ภาพถ่ายทั่วไปโดยตรงจากหน่วยความจำ หรือจะจาก PC โดยผ่านทาง USB หรือแม้กระทั่ง network ทั้ง Ethernet ธรรมดา หรือ Wireless Lan มาตรฐาน G ก็สามารถทำได้ 

MFC-6890CDW SPECIFICATIONS:

  • 4-in-1 device: print, scan, copy, Super G3 fax
  • Print speeds: up to 35 ppm in black, 28 ppm in color
  • Print resolution: up to 6000 x 1200 dpi
  • 4.2-inch touchscreen display
  • Built-in 50-sheet ADF
  • 11 x 17 inch ledger printing
  • Automatic duplexing
  • Built-in card reader w/ PictBridge
  • Monthly duty cycle: up to 5,000 pages
  • Paper capacity: up to 350 sheets w/ two trays
  • Connectivity: Wi-Fi, Ethernet, USB Hi-Speed 2.0

1 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

Brother 6890 นั้นเป็นปรินท์เตอร์สำหรับ Home Office หรือสำนักงานขนาดเล็ก ที่ต้องการใช้งานเครื่อง All on one ทีสามารถพิมพ์ภาพสีได้สวยงาม รองรับการเชื่อมต่อที่หลากหลาย และสามารถจุกระดาษรอพิมพ์งานได้มาก

11 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

มาเริ่มต้นดูกันที่ถาดกระดาษต่างๆครับ อันนี้จะเป็นถาดกระดาษของด้านบน ซึ่งจะมีถาดแบบป้อนอัตโนมัติ (ADF) ขนาด 50 แผ่นด้านบน

6 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

17 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

ด้านหน้าเครื่องนั้นจะมีถาดกระดาษสำหรับใส่รองานพิมพ์อยู่สองถาด ความจุรวมกันทั้งหมดมากถึง 350 แผ่น รองรับการพิมพ์แบบสองหน้าอัตโนมัติ ใส่กระดาษได้หลากหลายขนาด ไล่ตั้งแต่ขนาด postcard ไปจนถึง A3

12 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

หน้าตาของตัวแสกนแบบ flat bed 48bit ความละเอียดสูงสุด 1200×2400DPI รองรับขนาดกระดาษ A3 เช่นกัน

2 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

ปุ่มกดนั้นมีมากมายหลายส่วน แยกเป็นสัดส่วนดี ปุ่มสำหรับเริ่มทำการ copy เอกสาร ก็จะทำงานเหมือนกับปุ่ม copy ในเครื่องถ่ายเอกสารครับ

3 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

การเชื่อมต่อใช้งานกับเครื่อง 6890 นั้นสามารถทำได้ง่ายและหลายช่องทางมากๆ หากต้องการจะพิมพ์ภาพถ่าย ขั้นตอนง่ายๆอย่างแรกที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องพึ่งพา PC ก็คือเอา flash memory หรือ แฟลชไดร์ฟ เสียบเข้าไป หรือว่าจะใช้การ์ดจากกล้อง อย่าง CF, SD , XD, MS ก็สามารถนำมาใช้งานได้เช่นกัน

21 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

การสั่งพิมพ์นั้นสามารถทำได้ผ่านตัวจอสัมผัส ขนาด 4.2″ ซึ่งให้ความแม่นยำที่ดีมากๆ ใช้งานง่าย แต่เสียอย่างเดียวตรงที่ความละเอียดนั้น หากจะใช้พรีวิวรูปหาภาพที่ถ่ายมาเสีย ก็คงต้องคิดหนักเหมือนกัน ดังภาพครับ

23 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

แต่ก็อย่าได้เกรงกลัวไปครับ เพราะลูกเล่นการตกแต่งรูปภาพภายในตัวเครื่องนั้น ก็มีมาให้เล่นกันเต็มเอี้ยด ตั้งแต่การปรับแสงขั้นพื้นฐาน ปรับโทนมืดให้สว่างขึ้น หรือจะ crop เอาแต่หน้าคน พิมพ์ออกมา ก็ทำได้โดยไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์

4 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

นอกจากจะรองรับการพิมพ์ภาพโดยตรงจาก storage แล้ว ตัวเครื่อง 6890 ก็รองรับการเชื่อมต่อผ่านทางเคเบิลทั้งสองแบบ ตั้งแต่ USB พื้นๆ หรือจะเชื่อมต่อผ่าน Lan หัวต่อแบบ RJ45 เพื่อตั้งตนเองให้เป็น print server โดยไม่ต้องพึ่งคอมพิวเตอร์ ก็สามารถทำได้ หรือจะเชื่อมต่อแบบไร้สาย ตัวเครื่องก็รองรับการเชื่อมต่อมาตรฐาน IEEE 802.11G หรือ Wireless G กฺ็จะเป็นวิธีที่สะดวกที่สุด

8 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

9 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

ถาดด้านหลังก็สามารถถอดออกมาได้ ในกรณีที่เกิดอาการกระดาษติด หรือตัวเครื่องมีปัญหา

16 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

ตลับหมึกสี่สี สามารถเปิดเพื่อทำการเปลี่ยนได้เลยจากฝาบริเวณด้านหน้า สะดวกมากๆ

19 Review : Brother 6890CDW   Multi function Ink jet printer

เช็คระดับหมึกคงเหลือได้จากหน้าจอสัมผัสเลยด้วยครับ

.

การใช้งาน

…ความประทับใจครั้งแรกของตัวเครื่องนี้ก็คือ ความที่เป็นเครื่องพิมพ์สำนักงาน ที่มีลูกเล่นให้ได้สนุกได้หลากหลาย ทำให้รู้สึกว่า เหมาะสำหรับสำนักงานที่ต้องมีการพิมพ์ภาพถ่ายสีออกมาบ่อยๆ ถาดกระดาษนั้นก็ยืดหยุ่น ป้อนกระดาษได้หลายไซส์ ตั้งแต่ โปสต์การ์ด ไปจนถึงกระดาษขนาดโปสเตอร์เล็กๆอย่าง A3 ความละเอียดก็จัดอยู่ในขั้นสูงเมนูใช้งานก็ใช้งานได้ค่อนข้างง่าย จอทัชสกรีนก็กดใช้งานได้ง่าย เมนูไม่ซับซ้อน ถึงแม้จะมีปุ่มให้ใช้งานเยอะก็ตาม

…การเชื่อมต่อที่หลากหลาย เป็นจุดเด่นของตัวเครื่องที่น่าสนใจมากๆครับ ตั้งแต่รองรับการเชื่อมต่อกับหน่วยความจำทั้ง Flash drive หรือเมมโมรีการ์ดที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันอย่าง CF , SD , xD และ MS ของทางโซนี่ การเชื่อมต่อผ่าน network นั้นก็สามารถทำได้ง่าย รองรับระบบจ่ายไอพีอัตโนมัติของเครือข่ายในออฟฟิศหรือในบ้านส่วนใหญ่ โดยหลังจากที่ติดตั้งตัวปรินเตอร์เข้ากับเน็ทเวิคแล้ว ก็สามารถติดตั้งไดร์เวอร์ในเครื่อง PC เพื่อใช้งานได้เลย จะน่าเสียดายก็ตรงที่ตัวเครื่องนั้นไม่ได้มีซอฟท์แวร์สำหรับงาน scan แถมมาให้ด้วย

…ความเร็วในการพิมพ์นั้น ตามเสป็คเคลมไว้ว่า 35PPM แบบขาวดำ ซึ่งในความจริงแล้วผมเองต้องสารภาพว่าไม่ได้ลองจับเวลาดู เพราะ 35PPM ตามเสป็คนั้นก็เรียกได้ว่าเป็นค่าที่เขาโฆษนาไว้ ไม่ได้ระบุมาว่าปรินท์ที่รายละเอียดของหน้ากระดาษมากน้อยเพียงใด แต่จากการที่ทดลองพิมพ์เอกสารเต็มหน้าดูแล้ว ก็พบว่าความเร็วที่ทำได้นั้น ไม่ค่อยจะเร็วมากนัก ตามสไตล์ของ Ink-jet printer โดยหลังจากกดสั่ง print ไปแล้ว ก็จะต้องรอเครื่องทำการเซ็ตตัวอยู่ประมาณ 20 วินาที ถึงจะเริ่มทำงานได้อย่างต่อเนื่องครับ 

สรุป

ข้อดี

ถาดกระดาษความจุสูง 350 แผ่น พร้อมพิมพ์สองหน้าอัตโนมัติ กับระบบ Automatic document feeder พร้อมรองรับเอกสารใหญ่สุดถึงขนาด A3

เป็นเครื่องอิงค์เจท พิมพ์สีสรรได้สวยงาม และละเอียด บนกระดาษสำหรับงานภาพถ่าย

อินเตอร์เฟสเชื่อมต่อหลากหลาย ทั้งทาง network และ ทางด้าน storage

ข้อเสีย

ทำงานค่อนข้างจะเชื่องช้าไปสักนิดหนึ่ง สำหรับการเป็นเครื่อง all in one สำหรับสำนักงาน

ไม่มีซอฟท์แวร์สำหรับงาน scan แถมมาให้

Top-Tip

ราคา สำรวจจากเว็บขายของต่างประเทศ อยู่ที่ประมาณ 11xxx บาทไทย !!

 

ขอขอบคุณ
Brother

mycom1977.com

vmodtech.com

 

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...