Computer ขั้นเทพ ต้องด้วยมือเรา

Computer ขั้นเทพต้องด้วย มือเรา ต้องเตรียมอะไรกันบ้างบ้าง

คิดจะประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง คุณก็ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์อยู่บ้าน เตรียมอุปกรณ์และความพร้อมให้เรียบร้อย ก่อนจะลงมือปฎิบัติประกอบคอมพิวเตอร์จริง

     ก่อนจะเริ่มสตาร์ทประกอบคอมพิวเตอร์เอง คุณก็ควรจะตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่า คุณได้ซื้ออุปกรณ์ต่างๆ สำหรับประกอบคอมพ์เอาไว้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็น เมนบอร์ด ซีพียู แรม ฮาร์ดดิสก์ และอื่นๆ ที่จำเป็น รวมไปถึงอุปกรณ์ประเภทไขควงทั้งแบบสองแฉกและแบบสี่แฉก คัตเตอร์ สายรัดข้อมือกันไฟรั่ว และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ที่รัดสายไฟ ที่จะมาพันสายไฟ สายเคเบิ้ลต่างๆ ที่อยู่ภายในเคสให้เรียบร้อย อากาศจะได้ไหลเวียนได้สะดวก และสุดท้ายแน่นอนครับ แผ่นวินโดวส์ (ลิขสิทธิ์) พร้อมแผ่นไดรฟ์เวอร์อุปกรณ์ต่างๆ หรือถ้าคุณจะติดตั้งระบบปฎิบัติการ Linux อย่าง Ubuntus ก็ได้ไม่ว่ากัน ขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณ ซึ่งถ้าคุณพร้อมแล้วไปติดตามกันต่อได้เลยครับ

 computer set

Step by Step

     การประกอบคอมพิวเตอร์พีซีนั้น ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิดเลยครับ ถ้าคุณทำตาม 9 ขั้นตอนในการประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวคุณเอง ผมก็ยืนยันว่า คุณต้องทำได้แน่นอน เพราะแทบจะไม่ได้ใช้ความรู้ทางด้านเทคนิค ไม่ได้ใช้เครื่องมือหรือทักษะระดับสูงแต่อย่างใด แต่ถ้าหากว่าคุณอ่านบทความและทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้วยังไม่ได้อีกละก็ ให้เข้าไปดูวิดีโอได้ที่ลิงก์นี้ แล้วกันครับ

1.ใส่ Power Supply ก่อน: ตามมาตรฐานในการประกอบคอมพิวเตอร์ทั่วๆ ไป ต้องใส่ Power Supply เป็นอันดับ ยึดกับตัวเคสด้วยการขันน๊อตทั้ง 4 มุมให้แน่ เพื่อไม่ให้ Power Supply หล่น

power

2.วางเมนบอร์ด: ให้คุณวางเคสในแนวนอน เพื่อที่คุณจะได้วางเมนบอร์ดลงบนตัวเคสได้ง่ายๆ จากนั้นให้ดูว่าคุณจะต้องวางน๊อตใต้ฐานเมนบอร์ดกี่ตัว แล้วก็ขัดน๊อตเหล่านั้นให้แน่น แล้วก็ค่อยวางเมนบอร์ดลงไปบนน๊อตเหล่านั้น จากนั้นคุณก็นำขันน๊อตยึดเมนบอร์ดกับน๊อตตัวล่างอีกทีให้ครบทุกช่องแล้วลองขยับเมนบอร์ดดูว่า โยกเยกหรือไม่ ถ้าเรียบร้อยดีแล้วให้คุณนำสายไฟของ Power Supply มาเสียบลงบนตัวเมนบอร์ด รวมทั้งสายปุ่ม Power และสายปุ่ม Reset ของตัวเคสด้วย

3.ติดตั้งซีพียู: ก่อนจะเสียบซีพียูลงบนเมนบอร์ด คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจอีกครั้งว่า คุณได้ซื้อเมนบอร์ดที่มีซ๊อกเก็ตตรงกับซีพียูแน่นอน จะได้ไม่ผิดพลาดในการใส่ ถ้าถูกต้องแล้วให้วางซีพียูลงบนซ๊อกเก๊ต แล้วคุณก็เลื่อนชะแลงเล็กลงมา เพื่อให้ซีพียูล๊อคกับตัวเมนบอร์ด จากนั้นให้คุณทาซิลิโคนลงบนตัวซีพียู เพื่อช่วยในการระบายความร้อน ไม่ทำให้ซิลิโคนไหม้

cpu

4.ติดตั้งพัดลมระบบความร้อนให้กับซีพียู: ลองขยับซีพียูดูว่าแน่นหนาหรือไม่ ถ้าแน่นดีแล้วให้คุณนำพัดลมระบายความร้อนมาวางบนตัวซีพียูอีกที โดยคุณเล็งน๊อตทั้ง 4 ด้านให้ตรงกัน ถ้าไม่ตรงก็แสดงว่าคุณยังหมุดพัดลมไม่ถูกด้าน และคุณก็จะยึดน๊อตทั้ง 4 ด้าน หรือพัดลมบางรุ่นก็อาจจะเป็นสลักแทนน๊อตก็มีเหมือนกัน แล้วอย่างลืมเสียบสายไฟของพัดลมเข้ากับเมนบอร์ดเด็ดขาด เดี๋ยวจะทำให้ซีพียูไหม้ได้

พัดลม cpu

5.ใส่แรม: ง่ายมากครับสำหรับขั้นตอนนี้ ที่เพียงแค่คุณนำแรมที่ต้องการจะใส่ 1 ถึง 4 แผ่นตามแต่ที่คุณต้องการ โดยให้ดูที่รองที่บากไว้วางทาบกันให้ตรงก่อนจะกดแรมลงไปบนสล๊อต มิเช่นนั้นแล้วคุณอาจจะเสียเงินค่าแรมแผงนั้นไปฟรีๆ ก็เป็นไปได้

ram

6.ยึดฮาร์ดไดรฟ์ในช่อง: เตรียมไขควงให้พร้อมเพราะต้องใช้งานแน่นอน โดยให้คุณใส่ฮาร์ดดิสก์เอาไว้ที่ช่องว่างๆ ด้านหน้าเคส ที่หลายคนคงเปลี่ยนไปใช้ฮาร์ดดิสก์แบบ SATA กันไปแล้วไม่มากก็น้อย และที่สำคัญอย่าลืมต่อสายเข้าไปบนเมนบอร์ดด้วยน่ะครับ เดี๋ยวจะใช้งานไม่ได้

hdd

7.ติดตั้งออฟติคอลไดรฟ์: ช่องว่างๆ ด้านบนของตัวเคสจะเป็นที่อยู่ของไดรฟ์ CD-ROM ซะส่วนใหญ่ ซึ่งผมจะแนะนำให้คุณยึดน๊อตไดรฟ์ออฟติคอลทั้ง 4 ด้านจะเป็นการดีที่สุด แต่ก็ต้องดูบางเคสด้วยน่ะครับ ที่จะเป็นแบบสไลด์ออกมาทั้งชิ้นแทนจากนั้นก็ต่อสายไฟและสายเคเบิ้ลให้เรียบร้อย

dvd

8.ต่อกราฟิกการ์ตเจ๋งๆ สักตัว: ถ้าคุณใช้เมนบอร์ดที่มีกราฟิกการ์ดแบบออนบอร์ดเพียงอย่างเดียว ก็ให้ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย ซึ่งชนิดของกราฟิกการ์ดลงบนช่อง PCIe ที่อยู่ใกล้ๆ กับช่องเสียบซีพียู ซึ่งหากคุณทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ให้คุณต่อสายไฟที่มาจาก Power Supply ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

vga

9. ติดตั้งระบบปฎิบัติการ: ไม่น่าเชื่อครับว่าแค่ 8 ขั้นที่กล่าวมานี้ จะทำให้คุณประกอบคอมพิวเตอร์ใช้งานในบ้านได้แล้ว ซึ่งก่อนที่คุณจะติตตั้งระบบปฎิบัตการ อย่าลืมต่อสายคีย์บอร์ด เมาส์ และสาย VGA สำหรับแสดงผลบนหน้าจอมอนิเตอร์ หลังจากที่ประกอบคอมพิวเตอร์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ปิดฝาเคสให้เหมือนเดิม จากนั้นก็ให้คุณบู๊ตเครื่องขึ้น เพื่อเตรียมติดตั้งระบบปฎิบัติการในขั้นตอนต่อไปนั่นเอง

window 7

     เป็นอย่างไรกันบ้างครับสำหรับเทคนิควิธีการในการประกอบคอมพิวเตอร์ซีพีใช้เองภายในบ้าน ซึ่งผมได้นำรูปภาพมาอธิบายอย่างละเอียดตามขั้นตอน ซึ่งหากคุณยังไม่มีมีประสบการณ์ในการประกอบคอมพิวเตอร์พีซีมาก่อน ในการทำครั้งแรกก็ค่อยๆ ทำก็ได้ครับ ไม่ต้องรีบร้อน แล้วถ้าต้องทำครั้งที่สองสามสี่ก็จะค่อยๆ เชี่ยวชาญไปเอง และที่สำคัญไม่ว่าเคสหรืออุปกรณ์ภายในจะเปลี่ยนไปอย่างไร หากคุณเคยมีประสบการณ์แล้วละก็ ยังไงก็ต้องทำเองได้แน่นอน และขอให้โชคดีในการประกอบคอมพิวเตอร์น่ะครับ ไม่ต้องเจอกับอาการไฟรั่วและเลือดไหล

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

mycom1977.com

 

 

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...