Sandbox ของ Google

มารู้จัก กล่องทราย หรือ Sandbox ของ Google กันเถอะ

Posted by (O_o) นอทซ่าาO

October 9, 2009

เนื่องจากผมได้ทะลึ่งไปลงแข่งขัน การทำเสียว (SEO) กับสมาคมเสริชเอ็นจิ้นแห่งประเทศไทยกับเค้าด้วยแต่ลงแข่งในรุ่น “จดโดเมนใหม่” ผมก็ได้เริ่มทำเว็บ ทำบุญวันเกิดด้วยการให้.com แต่จนแล้วจนรอดการทำอันดับใน เสริชเอ็นจิ้นของ Google ก็ไม่ได้ดีเท่าที่ควร ซึ่งการปรับ seo นั้นผมก็ได้ทำเต็มที่เท่าที่จะช่วยได้แล้ว แถมยังมีการปรับแต่ง Off page factor เต็มที่ซึ่งโดยปกติ อันดับ 1 ใน 1000 มันควรเป็นของผม.

แต่มันก็ไม่ได้โผล่มาให้เห็นแต่อย่างใด (แค่ 1 ใน 1,000 เนี่ยนะ) โอ้บร๊ะเจ้า !! สงสัย แล้วละครับสงสัย สงสัยผมจะโดน Sandbox Effect ของ Google เล่นงานเอาซะแล่ว เฮ้อ ทีนี้เรามารู้จักกันดีกว่าว่าไอ้เจ้า Sandbox Effect เนี่ยมันคืออะไร

Sandbox Effect

Sandbox Effect คือ Filter หรือระบบการกรองเว็บไซต์ ที่ Google คิดขึ้นมาอีกหนึ่งระบบ แต่ไม่ได้ทำการกรองคำหยาบ หรือกรองแสปม แต่อย่างใด แต่มันกลับมุ่งมั่นหันมากรองเว็บไซต์ ที่เปิดตัวใหม่ โดย Google จะยัดสถานะการลงไปเล่นทราย (มันเป็นตลกร้าย เปรียบเทียบกับเด็ก ๆ ในโรงเรียนอนุบาล ที่ทางโรงเรียนจะมีกะบะทรายไว้ให้นักเรียนตัวน้อย ๆ เล่น ที่ Google คิดขึ้นมา)  เมื่อ Robot หรือชื่อเป็นทางการของมันคือ Google Bot เข้ามาเจอเว็บไซต์เราเป็นครั้งแรก โดยมันจะไม่คำนึงถึง การจดโดเมนของเราแต่อย่างใด ไม่สนว่าจะเป็นโดเมนเก่าหรือใหม่ แต่กรณีนี้ จากการทดสอบพบว่า โดเมนใหม่มีโอกาสมากกว่าถึง 90%

แล้ว Google เอาอะไรมาวัด เอาอะไรมากำหนดว่าเว็บไซต์ไหนควรลงไปนั่งเล่นทราย

Google ใช้ “ความซวย” ครับ ที่ผมกล่าวอย่างนี้ เพราะเนื่องจากว่าไม่ใช่ โดเมนใหม่ทั้ง 100% จะต้องลงไปเล่นทรายเป็นเพื่อนกันแต่อย่างใด แต่พบว่าเป็นบางโดเมนเท่านั้น ที่จะโดนลากลงไปร่วมวงไพบูลย์ในครั้งนี้

Google ทำไปทำไม แค่นึกอยากหมั่นใส้ เว็บไซต์ใหม่เท่านั้นหรือ

กล่าวถึงยุคที่ มีการเริ่มทำ SEO กันอย่างแพร่หลาย บรรดาเว็บไซต์ต่าง ๆ ก็ต้องการที่จะยึดอันดับในหน้าแรกของ Google กันทั้งนั้น บรรดาเว็บเล็ก ๆ ไม่มีปัญหา แต่บรรดาเว็บใหญ่ทุนหนาต่าง ๆ กลับปั๊มเว็บไซต์กันเป็นว่าเล่น เพื่อยึดตำแหน่งในหน้าแรก แล้วส่ง link มายังเว็บไซต์หลักของตัวเอง Google ได้เล็งเห็นช่องโหว่ของ Search Engine ในส่วนนี้ของตัวเอง จึงอยากจะอุดรูรั่วนี้ แต่ไม่สามารถแบน หรือทำอะไรได้ถนัดนักเนื่องจากเว็บไซต์ที่เกิดใหม่เหล่านี้ ไม่ได้ทำผิดกฏของ Google แต่อย่างใด ทุก ๆ ไซต์ต่างทำ SEO กันอย่างขาวสะอาด เพียงแต่มีทุนหนาพอที่จะทำ หลายๆ เว็บไซต์เท่านั้นเอง สุดท้ายเมื่อไม่มีทางจัดการตามหนทางของ Filter ธรรมดาแล้ว Google

จึงคิดมาตรการใหม่คือ กล่องทรายมหาภัย ขึ้นมา กล่าวคือ เมื่อจัดการไม่ได้ ก็จับดองเค็มมันซะเลย ว่ะฮ่ะฮ่า

Google จะจับเราดองนานแค่ไหน

โดยปกติแล้วการดองเค็มของ Google จะอยู่ประมาณ 4-6 เดือน วิธีการทำให้หลุดจาก การดองเค็มคือ เราจะต้องหาลิงค์  คุณภาพ PR สูง ๆ เข้ามาสู่เว็บไซต์ในจำนวนเยอะ ๆ ในประวัติศาสตร์ของระบบ Google ดองนี้มีเว็บไซต์ที่หลุดเร็วมากคือเว็บไซต์ Joomla.org เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับ Software CMS ที่พัฒนาขึ้น และเปิดให้บุคคลทั่วไปนำไปใช้ได้ฟรี และ ส่งลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ ของตัวเอง

การทำเช่นนี้เป็นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้ Google ว่าเว็บไซต์นี้เป็นเว็บไซต์ที่ดังแล้ว ไม่ใช่เว็บไซต์เกิดใหม่แต่อย่างใด จงรีบคืนสถานะปกติให้เราเถิด เลิกดองเราเสียที ซึ่ง Joomla!! ใช้เวลาเพียง 2 เดือนในการหลุดจากกล่องทรายมหาภัยของ Google.

วิธีการแก้ไขที่พอทำได้ เพื่อป้องกัน Google Sandbox

วิธีแรก เข้าวัด ทำบุญ .. 555

ณ. ปัจจุบันยังไม่มี วิธีใดป้องกัน กล่องทรายมหาภัยได้เลย แต่วิธีการที่บรรดาเทพในวงการยอมรับและปฏิบัติกันคือ จดโดเมนแล้วทำเว็บไซต์ ไว้ก่อนจำนวน 5-7 หน้า แล้วก็ไป เรียกอันเชิญ Google Bot มาเที่ยวที่เว็บไซต์นั้น ๆ เมื่อเวลาผ่านไป 4-6 เืดือนเมื่อทำเว็บเสร็จเรียบร้อย 100% พร้อมออกสู่สายตาชาวโลกเมื่อไร ก็หลุดจากกล่องทรายมหาภัยทันที

อีกวิธีหนึ่งที่นิยมใช้กันมากที่สุด เนื่องจากวิธีแรกนั้นเป็นวิธีที่เสียเวลาสุด ๆ เพราะการทำเว็บไซต์เดี๋ยวนี้ เวลาแค่อาทิตย์เดียวก็พร้อมที่จะอวดสายตาชาวโลกแล้ว วิธีนั้นก็คือเมื่อทำเว็บไซต์ใหม่เสร็จแล้วไม่จำเป็นต้องไป Submit หรืออัญเชิญ Google Bot ให้มาเที่ยวที่เว็บไซต์เรา (คือตรูไม่ง้อว่างั้น) แต่เปลี่ยนเป็นนำ link ไปฝากไว้ตามที่ต่างๆ ให้ Google Bot ไต่มาเจอเองก็เท่ากับเป็นการลวงว่า เว็บไซต์นี้ถึงจะใหม่ แต่ดังแล้วนะ มีคนเอาลิงค์ไปวางแล้ว แต่ไหง บรรดา Guru ถึงได้แนะนำนักหนาว่าให้ไป Submit ที่ Google กันนักก็ไม่รู้ทั้งที่ Guru เหล่านั้น 98% ไม่เคยไปซัพมิตเลย….. มือใหม่ทั้งหลายข้อมูลรับรู้ไว้ และกรองด้วยอย่าเชื่อทั้งหมด จงใช้หลัก กาลามสูตร 10 ประการขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้เถิด

สุดท้ายนี้ ขอไว้อาลัยแด่ ทำบุญวันเกิดด้วยการให้.com เว็บไซต์น้อย ๆ ที่ถูก Google ถีบลงไปนั่งเล่นทรายเสียแ่ล้ว..โอ้ Googleดอง

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...