Samsung ML-1660 Monochrome Laser Printer

Review : Samsung ML-1660 Monochrome Laser Printer

 

1 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

…สวัสดีครับ สำหรับวันนี้ในส่วนของ Printer Corner ก็กลับมาพบกับบทความรีวิวปรินเตอร์ เป็นบทที่สองกันแล้ว ในวันนี้เราจะยังคงอยู่กับปรินเตอร์แบบ Laser Printer กันอีกเช่นเคย แต่สำหรับวันนี้จะเป็น Laser Printer สำหรับงาน Home Use ธรรมดาๆ ขนาดไม่ใหญ่โตนัก และแน่นอนครับ เป็น Monochrome Laser Printer หรือ เลเซอร์แบบขาวดำนั้นเอง

…Samsung ML1660 Series นั้นเป็นปรินท์เตอร์เลเซอร์สำหรับการใช้งานภายในบ้านทั่วๆไป ขนาดเล็กกระทัดรัด เหมาะสำหรับงานพิมพ์เอกสารขาวดำทั่วๆไป ที่ต้องการข้อได้เปรียบของเครื่องเลเซอร์ก็คือ สามารถพิมพ์งานได้คราวละมากๆในระยะเวลาอันสั้น ตลับหมึก 1 ชุดสามารถใช้งานได้ยาวนาน ให้เส้นสายอักษรที่คมชัด และหมึกติดทนนานกว่าเครื่องแบบฉีดหมึก (อิงค์เจท) ทั่วๆไปนั้นเอง

capture Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

รายละเอียดโดยทั่วไป ความละเอียดนั้นจะอยู่ที่ 1200×600DPI สามารถพิมพ์ได้ความเร็ว 16 หน้าต่อนาทีสำหรับกระดาษแบบ A4 และ 17 หน้าต่อนาทีสำหรับกระดาษจดหมาย มี Cache ภายในขนาด 8mb ครับ

2 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ขนาดโดยภาพรวมก็ไม่ใหญ่มากนัก กว้างราวๆ 13 นิ้ว สูงประมาณ 7 นิ้วเท่านั้นเองครับ เรียกได้ว่า Home Ink Jet รุ่นเก่าๆยังใหญ่กว่าเสียด้วยซ้ำ ถาดป้อนกระดาษนั้นเป็นแบบ A4 และรองรับกระดาษแบบ Legal คือ A4 แบบยาว หรือสมัยนี้คงจะไม่มีใครเรียกมันว่ากระดาษ F4 แล้วกระมังครับ

3 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ช่องสำหรับเชื่อมต่อจะเป็น USB 2.0 มาตรฐานสำหรับปรินเตอร์ทั่วไปในสมัยนี้ครับ

5 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

เปิดฝาด้านบนออกมาจะพบกับป้ายเตือนเหลืองๆ นั้นแหละครับ Power supply ที่ระหว่างทำงานจะเกิดความร้อนพอสมควร

7 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

การเปลี่ยนตลับหมึกทำได้ง่ายขึ้นกว่าในรุ่น ML1640 ที่ผมเคยใช้อยู่มาก คือแค่ยกฝาด้านบนขึ้น แล้วดึงตลับออกมาตามภาพ (1640 ก็เป็น Home Laser Printer ระดับเริ่มต้นเช่นกัน)

8 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ตลับหมึกหน้าตาแบบนี้ครับ

9 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

รหัส MLT-D104S ซึ่งโดยมาตรฐานแล้วตลับแถมจากโรงงานจะสามารถพิมพ์ได้เฉลี่ย 700 หน้า แต่ถ้าไปซื้อตลับที่ขายกันในท้องตลาด(ของแท้) ก็จะสามารถพิมพ์ได้ 1500 หน้า

6 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ฟีเจอร์อีกอย่างหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ กดปุ่มนี้แหละครับ จะสามารถ Print screen หน้าจอออกมาทางเครื่องพิมพ์ได้เลย นับได้ว่าเป็น Print screen ตัวจริง ส่วนปุ่ม power นั้นก็จะมีติดมาให้เลยบนพาแนล ตรงนี้ทางซัมซุงเคลมว่าเป็นนโยบายสนับสนุนระบบประหยัดพลังงาน ที่จะให้ผู้ใช้เอื้อมมาปิดปรินเตอร์เวลาไม่ใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งการปิดปรินเตอร์ก็ไม่ได้ทำให้ยุ่งยากเท่าไหร่ครับ เพราะเมื่อเปิดมา เครื่องจะพร้อมพิมพ์กระดาษหน้าแรก (หลังจากสั่งไปก่อนแล้ว) ภายในเวลาเพียง 8.5 วินาทีเท่านั้น ซึ่งนับได้ว่าค่อนข้างเร็วครับถ้าเทียบกับเลเซอร์สมัยก่อนที่ต้องรอจังหวะ Warm up เป็นเวลาค่อนข้างนานกว่านี้

1 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ไดร์เวอร์นั้นหายห่วงครับ ตัว Windows 7 นั้นเมื่อลงไดร์เวอร์แล้วก็ทำเหมือนว่าจะรู้จักกันมาแต่ชาติปางก่อน แสดงรูปตัวเครื่องเสร็จสรรพเลยทีเดียว

0 Review : Samsung ML 1660 Monochrome Laser Printer

ฟีเจอร์เด็ดที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของเครื่องนี้ก็คือ poster print ในไดร์เวอร์ครับ ที่จะทำให้เราสามารถปรินท์ภาพขนาดใหญ่กว่า A4 ลงในกระดาษ A4 หลายๆแผ่นแล้วนำมาประติดประต่อกันได้ทีหลัง ด้วยการเลือก Poster Printing ดังภาพด้านบน แล้วสั่งปรินท์ภาพขนาดใหญ่กว่ากระดาษ A4 จากโปรแกรม(เช่นโฟโตชอบ) ได้ทันที

.

.

.

…สรุปการใช้งานโดยทั่วไป สำหรับ ML-1660 หลังจากที่ได้ใช้ชีวิต กินนอนอยู่กับผมในห้วงเวลาหนึ่ง บอกได้เลยครับว่าน่าพึงพอใจเลยทีเดียว ทั้งความสะดวกในการจัดวางบนโต๊ะที่มีพื้นที่จำกัดอย่างรังหนูของผม เสียงรบกวนขณะทำงานที่ไม่ดังมากนัก ในเสป็คนั้นเคลมมาว่าประมาณ 49 เดซิเบลเท่านั้น ความเร็วในการพิมพ์ ผมก็บอกไม่ถูกครับว่า 16 PPM นั้นมันเร็วแค่ไหน เอาเป็นว่าใครเคยใช้ InkJet ราคาถูกๆแล้วมาเจอปรินเตอร์แบบนี้ อาจจะติดใจไม่อยากกลับไปใช้อิงค์เจท ที่ต้องมาคอยกังวลว่าหมึกจะตัน หรือต้องเปลี่ยนตลับหมึกหรือเติมหมึกกันบ่อยๆอีกต่อไปครับ

…Samsung ML-1660 นั้นถือได้ว่าเป็นปรินท์เตอร์ที่น่าสนใจเครื่องหนึ่งเลยทีเดียวครับสำหรับผู้ที่กำลังมองหาปรินท์เตอร์ราคาไม่แพง ไว้ใช้ส่วนตัว ซึ่งก็ต้องประเมินตัวเองกันก่อนว่าเอกสารที่จะพิมพ์นั้นจำเป็นจะต้องพิมพ์สีมากน้อยแค่ไหน ถ้าไม่จำเป็น - จำเป็นน้อย ผมคิดว่าซื้อเครื่องพิมพ์เลเซอร์แบบนี้ติดบ้านไว้สักตัว น่าจะให้ความสบายใจได้มากกว่าซื้อ Ink jet ไว้ใช้งานครับ เพราะไม่ต้องมากังวลว่าหมึกจะตัน และหมึกตลับหนึ่งก็ใช้กันแทบจะลืมกันเลยทีเดียว แต่ทิ้งทวนไว้หน่อยครับว่า ตัวเครื่องน่ะ ราคาตกเกือบๆสามพันบาท ส่วนตลับหมึกแท้น่ะ ตกตลับละสองพันกว่าบาท แต่ถ้าสำหรับหลายๆคนแล้วผมคิดว่า ซื้อความสบายใจและสะดวกในจุดนี้ ก็ถือเป็นความคุ้มค่าไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

.

ขอขอบคุณ

mycom1977.com

vmodtech.com

Samsung

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...