วิธีป้องกัน Computer จาก Trojan Horses

วิธีป้องกัน Computer จาก Trojan Horses

จะว่าไปแล้วคำถามนี้ มันตอบได้ง่ายมากๆ เลยน่ะครับ แต่บางทีก็ป้องกันได้ยากเช่นเดียวกัน ต่อให้มีชุดโปรแกรมรักษาความปลอดภัย หรือระบบไฟร์วอลล์ ที่เจ๋งแล้วก็ตาม พร้อมการอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสทุกวัน คุณก็ยังมีสิทธิตกเป็นเหยื่อของเหล่าบรรดาวายร้ายได้ทั้งนั้น ซึ่งผมก็คงต้องกลับมาแนะนำถึงวิธีการป้องกันตัวเองไม่ให้ตกเป็นเป้าหมายกันอีกสักครั้ง

Comodo Firewall


โปรแกรม Comodo Firewall เป็นโปรแกรมที่อาจจะสร้างความรำคาญด้วยการถามคุณเกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่บ่อยๆ แต่นั่นก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณปลอดภัย

อันดับแรกคุณคิดว่า คุณกำลังใช้ระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดในท้องตลาดแล้วหรือยัง หรือกำลังใช้แค่ไฟร์วอลล์ที่มาพร้อมกับวินโดวส์อยู่เท่านั้น ที่มีประสิทธิภาพสู้ไฟร์วอลล์ของผู้ผลิตรายอื่นๆ ไมได้ และก็ไม่ได้สนใจที่จะติดตั้งโปรแกรมป้องกันอะไรอื่นๆ เพิ่มเติมเลย ถ้าใช่แล้วละก็ ผมคงต้องขอแนะนำให้คุณดาวน์โหลดโปรแกรม Comodo Firewall (http://personalfirewall.comodo.com/) โปรแกรมไฟร์วอลล์ที่มีให้ดาวน์โหลดทั้งเวอร์ชัน 32 บิตและ 64 บิต ซึ่งแม้ว่ามันจะสร้างความรำคาญให้กับคุณอยู่บ้างเวลาที่มีบางอย่างผิดปกติและต้องการให้คุณเหลือบดูตรวจสอบ แต่มันก็สำคัญเป็นอย่างยิ่ง และยิ่งถ้ามาใช้งานควบคู่กับโปรแกรมป้องกันไวรัสฟรียอดนิยมอย่าง Avira AntiVir Personal (www.free-av.com) ด้วยละก็จะเข้าคู่กันได้เป็นอย่างดี

Avira

Avira AntiVir Personal โปรแกรมป้องกันไวรัสฟรียอดนิยม ที่ทำงานได้ใกล้เคียงกับพวกโปรแกรมที่ต้องเสียเงินเลยทีเดียว

     ทีนี้หลังจากที่คุณติดตั้งไฟร์วอลล์และโปรแกรมป้องกันไวรัสแล้ว ก็ยังไม่เพียงพอต่อการป้องกัน ถ้าคุณลืมอัพเดตให้ใหม่อยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโปรแกรมก็จะจัดการให้โดยอัตโนมัติ ถ้าคุณมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งโดยปกติแล้วโปรแกรม Avira ก็จะมีเมนูป๊อปอัพเด้งขึ้นมาทุกวันเมื่อมีการอัพเดตฐานข้อมูลเสร็จ แต่ทางทีดีก็หมั่นเข้าไปเช็กด้วยตัวเองอีกรอบจะได้แน่ใจกว่า และถ้าคุณรำคาญคุณก็สามารถปิดเมนูป๊อปอัพไม่ให้แสดงได้ นอกจากนั้นถ้าตัวบราวเซอร์มีการเด้งขึ้นมาให้คุณอัพเดตเมื่อไหร่ คุณก็ควรจะรีบอัพเดตทันที เพราะอาจจะมีพวกมัลแวร์หลุดลอดเข้ามาทางบราวเซอร์ได้

     นอกจากนั้นถ้าคุณเห็นลิงค์แปลกๆ ที่มาพร้อมกับข้อความในอีเมล์ คุณก็อย่าทะลึ่งไปคลิ้กเข้าซี้ซั้วละ รับรองว่ามีโอกาสติดมัลแวร์สูง และถ้าเกิดคุณติดมัลแวร์เข้าให้แล้วละก็ ผมแนะนำให้คุณดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสจากเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้เท่านั้น มาติดตั้งลงเครื่องของคุณโดยด่วน และต้องถอนการติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสตัวเก่าออกก่อน เครื่องของคุณก็น่าจะปลอดภัยเหมือนเดิมแล้ว และถ้ายังไม่ชัวร์อีกก็ให้คุณสแกนฮาร์ดไดรฟ์ด้วยโปรแกรมอื่นๆ อีกทางผ่านทางเว็บในทุกๆ สัปดาห์

     ที่สำคัญแม้ว่าคุณจะป้องกันตัวเองได้ดีแค่ไหน ไม่คลิ้กลิงค์ซีซั้วก็ตาม แต่เจ้ามัลแวร์ตัวใหม่ๆ นั้นสามารถปรากฎตัวขึ้นใหม่ได้ทุกวัน แถมบางทีมันออกมาอาละวาดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณก่อนที่โปรแกรมป้องกันไวรัสจะส่งตัวอัพเดตมาให้กับคุณเสียอีก ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นความโชคไม่ดีของคุณ แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าคุณเลือกโปรแกรมป้องกันไวรัสดีๆ โปรแกรมเหล่านั้นก็จะมีฟีเจอร์การวิเคราะห์พฤติกรรม ที่จะมาคอยจับตามดูว่ามีโปรแกรมตัวไหนน่าสงสัยและเป็นอันตรายกับระบบคอมพิวเตอร์ของคุรหรือเปล่า ซึ่งถ้ามีโปรแกรมป้องกันก็จะบล๊อกไม่ให้ทำทันที แต่ก็จะมีบ้างทีโปรแกรมป้องกันไวรัสแจ้งเตือนผิดพลาดขึ้นมา แต่ก็ยังดีกว่าไม่แจ้งเตือนใดๆ เลย ซึ่งหากคุณทำได้ตามนี้ ผมว่าเครื่องของคุณก็น่าจะปลอดภัยเกินกว่า 95 เปอร์เซ็นต์แล้วแหละครับ

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง

mycom1977.com

 

 

 

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...